Không gian đắm chìm CODA
SPACE là âm thanh sống động dựa trên vật thể thế hệ tiếp theo, trong đó các vật thể âm thanh có thể được đặt và di chuyển trong không gian 3D để mang đến những trải nghiệm cảm xúc mới không giống bất kỳ điều gì đã nghe trước đây. Nghe tất cả các chi tiết nhỏ với độ rõ nét đáng kinh ngạc, chính xác như chúng vốn có, giờ đây bạn không chỉ đang quan sát mà còn đang ở trong những gì xảy ra xung quanh mình.
Trải nghiệm nhập vai đích thực có nghĩa là thời điểm hoàn hảo trong chuỗi âm thanh hoàn chỉnh. Về cơ bản, âm thanh đắm chìm có nghĩa là định vị và di chuyển các đối tượng âm thanh trong không gian 3D và điều này xảy ra trong miền thời gian. Con người nhận biết hướng của âm thanh bằng cách so sánh thời gian đến của các xung chuyển tiếp ở hai tai, do đó, việc căn thời gian hoàn hảo trong toàn bộ chuỗi âm thanh là phần thiết yếu nhất để tạo ra trải nghiệm đắm chìm đích thực.
Mặc dù thiết bị điện tử thường cung cấp phản hồi nhất thời chính xác nhưng đặc điểm miền thời gian của loa là phần quan trọng nhất. Loa pha tuyến tính CODA Audio là một phần thiết yếu của Giải pháp hệ thống nhập vai SPACE. Ưu điểm chính của loa pha tuyến tính càng trở nên quan trọng hơn trong âm thanh 3D đa kênh. Đảm bảo độ chính xác về pha không có sự khác biệt về thời gian giữa các loa khác nhau, thông tin về thời gian cần thiết được truyền đến người nghe với độ kết hợp pha hoàn hảo và độ chính xác nhất thời.
N-APS / N-RAY với cài đặt trước DS-FIR và phản hồi pha tuyến tính
Tổng hợp đáp ứng tần số (với bộ lọc DS-FIR): Khớp nối hoàn chỉnh N-RAY + N-APS
Phản hồi pha tuyến tính (với bộ lọc DS-FIR) – Lilac: N-RAY, White: N-APS
Các loa có pha tối thiểu thông thường có phản hồi pha phi tuyến tính về cơ bản.
Điều đó có nghĩa là ngay cả khi tất cả chúng đều có đáp ứng tần số tuyến tính, chúng sẽ không khớp với nhau trong miền thời gian khi được sử dụng trong thiết lập đa kênh (đặc biệt với các loại loa khác nhau). Lỗi pha liên quan đến việc thiếu sự gắn kết về thời gian sẽ phá hủy sự định vị được cảm nhận, tạo ra nhiều vết mờ và nhòe và không thể tạo ra hình ảnh không gian chính xác.
Đáp ứng pha tối thiểu N-APS / N-RAY mà không cần hiệu chỉnh pha
Xuống (màu tím): Đáp ứng tần số tuyến tính, giống hệt nhau gần đó của N-RAY và N-APS mà không cần hiệu chỉnh pha (sử dụng bộ lọc IIR).
Lên (màu trắng): Tổng của N-APS + N-RAY ở chế độ pha tối thiểu không có hiệu chỉnh pha mang lại tổng không đều với độ lệch sâu gây ra bởi phản ứng pha không đồng đều của chúng.
Ngay cả khi N-RAY và N-APS là cùng một dòng loa có kích thước tương tự nhau, các bộ điều khiển hình nón giống hệt nhau và cách điều chỉnh phản hồi pha của chúng cũng khác nhau và yêu cầu hiệu chỉnh thời gian để có thể hoạt động cùng nhau.
Màu trắng: Phản hồi pha tối thiểu N-APS không cần hiệu chỉnh thời gian – hoạt động pha điển hình của loa 2 chiều.
Màu tím: Phản hồi pha tối thiểu N-RAY không cần hiệu chỉnh thời gian – hoạt động pha điển hình của loa 3 chiều.
Phần kết luận
Trong hệ thống đắm chìm đa kênh, phản hồi pha của mỗi loa phải là 0° để đảm bảo sự nhất quán về thời gian, cải thiện khả năng định vị nguồn âm thanh và độ ổn định không gian. Ấn tượng đắm chìm đầy mê hoặc đó không thể đạt được bằng các loa thông thường.
(Lưu ý: Pha tuyến tính có nghĩa là hiệu chỉnh độ trễ nhóm của loa chứ không phải căn chỉnh thời gian.)